วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

ผิวแห้ง แสบ คัน นี่ฉันเป็นอะไร


ไม่นึกไม่ฝันเลยว่าวันนี้อิชั้นจะมีบล็อกที่เกี่ยวกับโรคผิวหนังชื่อไม่คุ้นบล็อกนี้ได้ >.< วันนี้ถือเป็นวันแรกที่จะขอเปิดตัวบล็อกที่จะช่วยบันทึกเหตุการณ์,สาเหตุของโรคผิวหนังที่กำลังเผชิญอยู่ และวิธีรักษาทีึ่กำลังค้นหาอยู่น่ะนะคะ

ก่อนอื่นคงต้องท้าวความย้อนหลังกันไปสักนิดนึงค่ะ คือเมื่อประมาณสองเดือนที่แล้ว ตอนที่อากาศเริ่มเย็นลง จู่ ๆ อิชั้นก็ตื่นมาพร้อมกับความรู้สึกว่าผิวหน้าแห้งกว่าปกติ แห้งไม่แห้งเปล่าค่ะ บริเวณใต้จมูกเหนือริมฝีปากด้านขวามือ มีความรู้สึกว่ามันคันยิบ ๆ แห้ง,ลอกเป็นแผ่น ขุย คล้าย ๆ กับการลอกคราบของงูยังไงยังงั้น


ด้วยความที่นึกว่าผิวแห้งตามปกติ อิชั้นก็พยายามโบกครีมบำรุงค่ะ แต่ดูเหมือนยิ่งโบก อาการแห้ง,แสบ,คันของผิวหนังบริเวณนั้นก็ยิ่งทีวีความรุนแรงขึ้น และยิ่งแล้วกันใหญ่เมื่อเรารู้สึกว่ามันคัน ก็อดที่จะเกาไม่ได้ เกาเฉย ๆ ไม่พอ พอผิวลอกเป็นแผ่นขาว ๆ ก็ยังไปสะกิดแกะมันออกด้วยหวังว่าจะมันจะหายไปภายในไม่กี่วันอ่ะนะคะ

ช่วงนั้นก็ยังคงทาครีมกันแดด ลงรองพื้นบาง ๆ แล้วก็ทาแป้งตลับตามปกติค่ะ และด้วยความที่ปกติเป็นคนที่มีสิวมาเยี่ยมกรายอยู่บ่อย ๆ ในช่วงรอบเดือนมา เราก็คิดว่าอาจจะเป็นเพราะผิวหน้าผลัดผิวได้ไม่ดีพอ ทำให้เกิดการอุดตันและก่อให้เกิดสิว ทีนี้ก็เที่ยวเสาะหาสมุนไพรขัดหน้ามาใช้สิคะ ซึ่งช่วง 2-3 วันแรกที่ใช้ ก็ดูเหมือนจะดีค่ะ ผิวหน้าดูนุ่ม ลื่นขึ้น ทาแป้งได้ติดดี แม้ว่าจะมีอาการผิวแห้งจนต้องโบกครีมบำรุงทุกวัน แถมอาการลอก,แสบ,แดง ที่เป็นปัญหาเหนือริมฝีปากด้านขวาก็ยังมีอยู่ แต่ก็ยังหาได้รู้เท่าทันอาการที่มันกำลังจะแย่ลงไม่ จนกระทั่งผ่านไปอีกราว ๆ สองอาทิตย์ได้ เราก็ตื่นมาเพื่อจะพบว่า..ปัญหาแสบ แดง คันนั้น ได้ขยายวงกว้าง และเพิ่มจุดมาบริเวณเหนือริมฝีปากด้านซ้าย,ร่องจมูก และบริเวณใต้ริมฝีปากด้านซ้าย เอ๊ะ..ทีนี้ก็เริ่มเอะใจแล้วสิคะ ว่าทำไมเราทั้งโบกทั้งทาครีมบำรุงอย่างหนักมือ แต่ปัญหาผิวแดง ลอก แสบ คัน มันไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปเลยแม้สักนิดหนึ่ง

เอาล่ะสิ..นี่ชั้นเป็นอะไรฟระ..ด้วยความกังวลใจ เพราะช่วงนั้นเริ่มแสบผิวเยอะแล้ว แถมบางวันบริเวณจุดที่แสบ คันยิบ ๆ แดงเป็นปื้นและมีอาการลอกนั่น ยังมีน้ำใส ๆ เยิ้มออกมาจนต้องใช้กระดาษทิชชู่เช็ดออกด้วย ก็คิดจะไปหาหมอค่ะ แต่จนแล้วจนรอด ขับรถเข้าเมืองจะไปหาหมอที่คลีนิคผิวหนังทีไร ก็ไปอิ่ตอนหมอเค้าปิดร้านซะทุกที เราก็เลยต้องถอยกลับมาหาข้อมูลเอาเองก่อน ว่าไอ้อาการอย่างที่เป็นอยู่นี่ มันสามารถจะเกี่ยวเนื่องกับโรคอะไรได้บ้าง

ข้อสันนิษฐานแรกก็คือ เราอาจจะเป็นโรคมี ไรขนบนหน้า ค่ะ..หลายคนคงงง (บอกตามตรง อิชั้นก็งง) โรคมีไรขนคืออะไร เราจะมาเคาะข้อมูลออกมาดูพร้อม ๆ กันนะคะ

อันดับแรก คือ..เราคงพอได้ยินคำพูดกล่าวรวม ๆ กันมาบ้างหรอก ว่าไอ้ตัวเหลือบ ริ้น ไร นี่มันคือแมลงตัวเล็ก ๆ สปีชี่ส์หนึ่ง ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็น่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาตินะ แต่ไอ้ตัวไรขนชนิดนี้ มันอุตริเป็นตัวไรที่มาอาศัยอยู่บนใบหน้าของคนนี่สิ คือมันจะอาศัยอยู่ตามรูขุมขนของผิวคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บนผิวหน้าและหนังศรีษะ และจะอาศัยกินสารอาหารและไขมันที่ผลิตออกมาจากต่อมไขมัน โดยเฉพาะรอบ ๆ จมูก ขนตา และบริเวณใบหน้า ทำให้ต่อมไขมันเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ เกิดเป็น สิว หรือ ผื่นขึ้นได้

อิชั้นค้นลึกลงไปอีกฮ่ะ (คือแบบ..คนมันสงสัยอ่ะ ระหว่างค้นก็เกาไปด้วยนะ คืนมันคันยิบ ๆ แสบ ๆ ตลอดเวลา T^T ทรมานสุดยอดเลย) ด้วยความอยากรู้ว่า ไอ้การของคนที่มีตัวไรขนอยู่บนหน้าแล้วทำความเดือดร้อนให้เจ้าบ้านนี่มันเป็นยังไง ในตอนหน้าเรามาดูอาการของคนที่มีตัวไรขนบนใบหน้าแล้วทำให้เกิดปัญหาสารพันกับผิวคนเรากันนะคะ