วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

สาเหตุของการเกิดโรคตัวไรขนบนใบหน้า


บล็อกในตอนนี้ของอิชั้นจะว่ากันเรื่องสาเหตุของการเกิดโรคตัวไรขนบนใบหน้าน่ะนะคะ จริง ๆ แล้วอิ่ตอนที่ค้นข้อมูล อิชั้นก็ยังคิดว่าตัวเองเป็นโรคนี้อยู่หรอก เพราะอาการของโรคเข้าแก๊ปทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการมีอาการ แสบ คัน ผิวหนังแห้ง แดง ลอกเป็นแผ่น ขาดอยู่อย่างเดียวเท่านั้นที่ตัวเองยังไม่มีอาการก็คือไอ้อาการหอบหืดที่เกิดจากไรฝุ่น

ทีนี้พอสงสัยว่าตัวเองจะแพ้ไรฝุ่น หรือมีไรขนบนใบหน้าเยอะเกินกว่าที่ร่างกายจะรับไหว ก็เลยดั้นด้นหาข้อมูลจากอากู๋ต่อฮ่ะ แล้วก็พบว่า มีคนเป็นโรคนี้เยอะอยู่พอสมควร และแต่ละคนก็ทุ่มทุนสร้าง รักษากันอย่างถึงพริกถึงขิง ดังนั้นก่อนที่เรามาจะไปดูแนวทางรักษาที่เค้าเคลมกันว่าได้ผล เรามาดูสาเหตุของการเกิดโรคนี้กันก่อนนะคะ


ไอ้เจ้าตัวไรขนหรือไรฝุ่นนี้จะว่าไปแล้วก็ถือว่าเป็นปรสิตที่กินพวกผิวหนังที่ตายแล้วและไขมันจากต่อมไขมันของคนเป็นอาหารค่ะ จากการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญพบว่าเจ้าตัวแสบนี้มักพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และมักจะพบว่ามันเป็นเพื่อนบ้านที่ไม่พึงประสงค์ได้ในทุกคน ที่ออกจะเป็นข้อมูลที่น่ากลัวก็คือ เจ้าตัวไรขนนี่มันมีความสามารถในการขยายพันธุ์ที่สูงมาก โดยมันจะขยายพันธุ์ได้ทุก ๆ 2 สัปดาห์ เวียน ว่าย ตาย เกิด จนทำให้ผิวของเราไม่เคยว่างเว้นจากตัวไรขนเลยว่างั้นเถอะ

ค้นลึกลงไปอีกหน่อยจะพบว่า จริง ๆ แล้วไรที่พบในมนุษย์นั้นมี 2 สายพันธุ์ด้วยกันฮ่ะ และทั้งสองสายพันธุ์ก็สามารถก่อให้เกิดโรคได้เหมือนกัน นั่นก็คือไรที่มักอาศัยอยู่ในรูขุมขน และไรที่อาศัยอยู่บริเวณต่อมไขมัน (เพื่อนบ้านกันว่างั้นเหอะ) 

ว่ากันว่าปกติแล้วพวกมันก็รักสงบดีแหละค่ะ ถ้ามนุษย์ไม่ไปก่อกวนให้มันขาดสารอาหาร หรือผิวเราเกิดขาดความสมดุลจนทำให้ประชากรของมันแพร่พันธุ์มากจนเกินพอดี

ข้อมูลจาก web หนึ่งชี้ปัญหาผิวที่เกิดจากการมีไรขน,ไรฝุ่นบนใบหน้าทั้งสองสายพันธุ์ว่า ไอ้เจ้าไรฝุ่นที่อาศัยในรูขุมขน มันจะสามารถไชเข้าไปตามรูขุนขน ดูดกินสารอาหารบริเวณรากขนทำให้รูขุมขนเกิดการขยายกว้างและเกิดการอักเสบขึ้น ซึ่งจะส่งผลตามมาคือการเกิดขนร่วงหรือผมร่วง,เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณรอบ ๆ รูขุมขน

ส่วนเจ้าตัวไรขนอีกสายพันธุ์นึงที่อาศัยอยู่ในบริเวณต่อมไขมัน มันก็กินอาหารจากต่อมไขมันนั่นแหละฮ่ะ ซึ่งก็จะส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคืองและอักเสบได้เช่นกัน ซึ่งผลของการติดเชื้อไรทั้งสองชนิดนี้ ก็จะทำให้ผิวของเรามีการอุดตัน เกิดการอักเสบชนิดผื่นแดง ผิวมีลักษณะขรุขระ รูขุมขนกว้าง ที่เรียกว่า แอคเน่ โรซาเซีย (Acne Rosacea) ซึ่งความรุนแรงในผู้ป่วยแต่ละรายจะไม่เท่ากัน แต่ก็อา่จก่อให้เกิดปัญหารุนแรงได้ หากไม่มีการรักษาที่ถูกวิธีน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกเราจะมาดูวิธีการรักษาโรคไรขนบนใบหน้ากันค่ะ