วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

การรักษาโรคเซ็บเดิร์มที่หนังศรีษะ


สำหรับ โรคเซ็บเดิร์ม (Sebderm) นั้นสามารถที่จะเป็นได้หลายตำแหน่งค่ะ ไม่ว่าจะเกิดอาการที่หนังศรีษะ,ใบหน้า หรือแม้แต่กระทั่งตามลำตัว ดังนั้นแนวทางการรักษาจึงต้องใช้วิธีและตัวยา รวมไปถึงการปฏิบัติตัวที่ต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากโรคเซ็บเดิร์มนั้น จัดเป็นโรคผิวหนังที่รักษาไม่หายขาดหรือเป็นโรคเรื้อรัง ดังนั้นจุดประสงค์ของการรักษาโรคนี้จึงอยู่ที่การควบคุมอาการของโรค มิให้ลุกลามหรือส่งผลต่อการดำเนินชีวิตปกติในชีวิตประจำวันนั่นเองน่ะนะคะ


เราจะมาเริ่มกันที่การรักษา โรคเซ็บเดิร์ม ที่เกิดขึ้นบริเวณ หนังศรีษะ กันเป็นอันดับแรกค่ะ สำหรับอาการของโรคเซ็บเดิร์มที่หนังศรีษะนั้น เกิดขึ้นได้หลายระดับด้วยกัน ตั้งแต่ระดับที่แสดงอาการเพียงเล็กน้อย เช่น คันศรีษะ มีรังแคซึ่งมีลักษณะเป็นสะเก็ดหรือเป็นรังแคหนา ประกอบกับผื่นแดงและมีสะเก็ดบริเวณไรผม แต่ก็จะไม่ลามเกินไปกว่าไรผม ไปจนถึงการแสดงอาการที่มากขึ้นและรุนแรงขึ้นซึ่งกรณีหลังนี้ควรที่จะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและให้การรักษาเพื่อระงับและควบคุมอาการโดยเร็ว ซึ่งหากอาการของโรคเซ็บเดิร์มที่เกิดขึ้นบริเวณหนังศรีษะไม่ได้รุนแรงมากนัก เราก็สามารถดูแลรักษาและบรรเทาอาการลงได้ด้วยการใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole Tar,Selenium sulfide และ/หรือ zinc เพื่อลดรังแคที่เกิดขึ้น ซึ่งการสระผมด้วยแชมพูชนิดดังกล่าวข้างต้นนี้ควรใช้ทุกวัน หรือวันเว้นวัน ขึ้นอยู่กับว่า มีอาการรังแคมากน้อยแค่ไหน แต่ขณะสระให้ฟอกแชมพูและทิ้งแชมพูไว้บนหนังศรีษะราว 5-10 นาทีจึงล้างออก หากโรคสงบลง มีอาการรังแค,ผื่นแดง,คัน น้อยลง ก้อาจลดการสระแชมพูยาลง ให้เหลือเพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ได้ โดยใช้สลับกับแชมพูทั่วไปสูตรขจัดรังแคน่ะนะคะ

ในกรณีที่ผู้ป่วยมีสะเก็ดติดแน่นที่หนังศรีษะ ก่อนสระผม ควรหมักผมด้วยเบบี้ ออย แล้วสวมหมวกคลุมผมพลาสติกสำหรับอาบน้ำคลุมทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วจึงสระออก ค่อย ๆ นวดแชมพูจนสะเก็ดหลุดออก แต่ก็ไม่ควรแกะเกาจนทำให้หนังศรีษะเป็นแผล

อีกกรณีหนึ่ง หากตัวผู้ป่วยเองเกิดอาการผื่นแดงอักเสบที่ศรีษะ ก็จะมีการใช้ยาสเตียรอยด์เข้มข้น อาทิเช่น ยา Clobetasol หยอดเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยโรค เช้า-เย็น จนกว่ารอยโรคจะหาย (ประมาณ 1-3 สัปดาห์ และควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง)  อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมต่าง ๆ เช่น สเปย์จัดแต่งทรงผม หรือยาย้อม,เปลี่ยนสีผม เพื่อไม่ให้หนังศรีษะเกิดการระคายเคืองเพิ่มขึ้นนั่นเองน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกเซ็บเดิร์ม เราจะมาดูวิธีการรักษาโรคเซ็บเดิร์มบริเวณอื่นกันต่อค่ะ




อ้างอิงข้อมูลจาก haamor.com/th
ภาพประกอบจาก misterious28.blogspot.com