วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

โรคเซ็บเดิร์มรักษาไม่หายแต่สามารถบรรเทาอาการได้


สำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับปัญหา โรคผิวหนังอักเสบของต่อมไขมัน หรือที่เราเรียกกันว่า เซ็บเดิร์ม นั้น คิดว่าคงทุกข์ใจอยู่ไม่น้อยค่ะ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่รักษาไม่หาย ทำได้แค่เพียงบรรเทาอาการหรือทำให้โรคสงบลงชั่วคราวนั่นเอง เมื่อพบปัจจัยกระตุ้น อาทิเช่น ร้อนจัด,เย็นจัด,ความเครียด,พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือแม้แต่การรับประทานอาหารบางชนิด ก็อาจจะทำให้โรคนี้กำเริบขึ้นมาก่อความรำคาญให้อยู่เรื่อยๆ


ปกติแล้ว โรคเซ็บเดิร์ม นั้น มักจะมีอาการอักเสบของผิวหนังในบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่มาก 4 แห่งด้วยกันค่ะ ได้แก่ บริเวณใบหน้า หน้าอก แผ่นหลัง และหนังศรีษะ สำหรับบริเวณใบหน้ามักจะพบผื่นแดง,เป็นมัน มีสะเก็ดขาวปกคลุมอยู่ หรือมีอาการอักเสบบริเวณเหนือคิ้ว,หนังตา,หน้าผาก,แนวไรผม,ซอกจมูก,รูหู แม้แต่บริเวณเครา,หนวด,หัวหน่าว,ขาหนีบ,รักแร้,ใต้ราวนม รอบสะดือและอวัยวะเพศก็พบมีการอักเสบได้

ในส่วนของหนังศรีษะที่เป็นโรคนี้ จะพบว่ามีลักษณะของแผ่นหนังกำพร้าที่ลอกเป็นขุย หรือที่เราเรีียกกันว่ารังแค ส่วนบริเวณหน้าอก (เป็นรูปตัววี)และแผ่นหลัง ก็จะมีลักษณะเป็นผื่นแดงเป็นมันและมีลักษณะคล้ายคลึงกับบริเวณใบหน้าได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อไหร่ที่อาการกำเริบ นอกจากสร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ที่เป็นแล้ว ยังทำให้เสียความมั่นใจในการออกไปพบปะผู้คนอีกด้วย

สำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้นั้น แอดมินแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ค่ะ ซึ่งแพทย์ก็จะมีคำแนะนำในการรักษาตัว รวมไปถึงสั่งจ่ายยาที่เหมาะสำหรับการรักษามาให้ โดยจะจ่ายยาให้เหมาะกับบริเวณพื้นที่ที่เป็นเพื่อให้เราสามารถอยู่ร่วมกับโรคนี้ได้โดยไม่แสดงอาการออกมาบ่อยนัก

ในตอนหน้าของบล็อกเซ็บเดิร์ม เราจะมาดูวิธีการรักษาโรคนี้ในบริเวณแต่ละแห่งของร่างกายกันนะคะ



อ้างอิงข้อมูลจาก  mfu.ac.th
ภาพประกอบจาก rosaceagroup.org