วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

การรักษาเซ็บเดิร์มบริเวณใบหน้า


สำหรับ อาการของโรคเซ็บเดิร์ม บนใบหน้านั้น มีประกอบกันได้หลายอย่างค่ะ ส่วนใหญ่อาการเริ่มต้นของการเป็นเซ็บเดิร์มบนใบหน้านั้น มักจะเริ่มที่การมีอาคารคัน หรือแสบเมื่อโดนเหงื่อเนื่องจากการอักเสบของผิวหนังบริเวณที่มีผื่นแดง มีขุยขาวๆ คล้ายสะเก็ดคลุมอยู่ตามใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นหน้าผาก,แก้ม,คิ้ว,คาง,ร่องจมูก โดยเฉพาะในส่วนที่เราเรียกว่าช่วงทีโซนของใบหน้าซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมน้ำมันอยู่เป็นจำนวนมาก และผื่นอาจขยายตัวเป็นบริเวณกว้างขึ้นเรื่อยๆ ได้ โดยเฉพาะในรายที่มีอาการรุนแรงและได้สัมผัสกับการกระตุ้นบางอย่าง ไม่ว่าจะจากอากาศที่ร้อนหรือเย็นเกินไป,ความเครียด,การพักผ่อนไม่เพียงพอ,การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ หรือได้รับสารเคมีและอาหารบางอย่าง


การ รักษา อาการของ โรคเซ็บเดิร์ม ที่เกิดขึ้นบริเวณใบหน้านั้น ในช่วงที่มีอาการกำเริบ เราสามารถใช้แชมพู Ketoconazole shampoo 2% ล้างหน้าแทนสบู่ล้างหน้าได้ค่ะ แต่หากมีอาการหน้าแห้งก็ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวเพิ่มเติม หากไม่ได้แต่งหน้าก็ให้ใช้น้ำเปล่าล้างก็พอแล้วนะคะ ที่สำคัญคือ จะเลือกผลิตภัณฑ์อะไรมาใช้กับผิวหน้าก็ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากแอลกอฮอร์ เนื่องจากจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย

ในเคสที่มีผื่นแดง มีขุยและสะเก็ด ให้ใช้ยาทาเพื่อฆ่าเชื้อรา 2% Ketoconazole cream เช่นกันค่ะ โดยทาเช้า-เย็นบริเวณที่เกิดรอยโรค ทาติดต่อกันราว 4 สัปดาห์จนกว่าอาการจะหาย หรืออาจเพิ่มการใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ต่ำ ๆ ในระยะสั้น ๆ จนรอยโรคหาย เพื่อป้องกันผลข้างเคียงจากการใช้ยาสเตียรอยด์เป็นเวลานาน อาทิเช่น การเกิดหลอดเลือดฝอยบนผิวหนัง,ผิวหน้าบาง เกิดสิว (ใช้เป็นชนิด 1% Hydrocortisone)

ที่สำคัญต้องพยายามหาสาเหตุที่มารบกวนผิวหน้าให้เจอ เช่น อาการเครียด,การดื่มหรือกินอาหารบางชนิด,เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์,เครื่องประทินผิวที่มีสารเคมีรุนแรงรบกวนผิว และควรหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันการกลับมากำเริบของโรคได้ด้วยนะคะ



อ้างอิงข้อมูลจาก mfu.ac.th
ภาพประกอบจาก hardinmd.lib.uiowa.edu/dermnet/seborrheicdermatitis36.html