วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีรักษาตัวไรขนบนใบหน้า


หลาย ๆ คนที่อ่านบล็อกอิชั้นไปเมื่อ 2 ตอนที่แล้ว พออ่านปุ๊บอาจจะนึกคันยุบยิบไปตาม ๆ กัน เนื่องจากอิชั้นเอาข้อมูลจากบทความทางการแพทย์มาให้ดู ว่าจริง ๆ แล้วไอ้ตัวไรขนเนี่ย มันอาศัยอยู่บนผิวของทุกคนนั่นแหละ แต่เพราะเกิดสถานการณ์ไม่ปกติกับผิวของเราบางอย่าง เช่น การรบกวนผิวมากเกินไป หรือภาวะที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง หรือแม้กระทั่งเป็นเพราะตัวเจ้าของพื้นที่เองที่แพ้ตัวไรฝุ่้นหรือไรขน เอาเป็นว่าเมื่อมันก่อให้เกิดปัญหากับผิวเราหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น อาการคันยุบยิบ,ผื่่นแดง,ผิวแห้ง ลอก ที่สำคัญทำให้เกิดสิวได้อีก เพื่อสุขภาพและความงามเราก็คงต้องหาวิธีรักษามันกันน่ะนะคะ


อย่างที่บอกไปเมื่อครั้งก่อน ว่า จริง ๆ แล้วอิชั้นก็ไม่ได้ไปหาหมอเพื่อฟันธงหรอกฮ่ะ ว่าตัวเองเป็นโรคแพ้ไรฝุ่นหรือเป็นไรขนบนใบหน้าจริง แต่ให้ตายเถอะโรบิ้น !! ไอ้สารพัดอาการที่มันมีสาเหตุมาจากตัวไรขนอ่ะ อิชั้นมีทั้งน้าน..ไม่ว่าจะเป็นอาการคันยุบยิบ,แสบ,ตึง,แดง,ลอกหรือแม้แต่สิว T^T แต่ที่ไม่แน่ใจก็คือ คนที่เป็นโรคมีไรขน(เยอะเกิน) บนใบหน้านั้น จะมีอาการคันยุบยิบก็แต่เฉพาะตอนที่ผิวหน้ามีน้ำมันออกมาเคลือบเท่านั้น ประมาณว่าพอมีน้ำมันผลิตออกมาป๊าบ..ไอ้เจ้าตัวไรก็ออกมาคลานยุบยิบกินน้ำมันจัดปาร์ตี้บนพื้นที่หวงห้ามกันทันที แต่อิชั้นเล่นคันมันทั้งวัน,แสบร้อนผิวจุดที่มีปัญหาทั้งวัน,ผิวแห้งจนลอกเป็นสะเก็ดขาว ๆ ทั้งวัน (ลักษณะเป็นชั้นผิวแห้งขาว ๆ คลุมบริเวณที่แสบร้อน) อันนี้แหละที่ทำให้ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นโรคไรขนสักเท่าไหร่ แต่อย่ากระนั้นเลย เรามาดูเคสที่คนเค้าเป็นโรคนี้และวิธีรักษากันนะคะ

วิธีรักษาไอ้เจ้าตัวไรขนบนใบหน้าสำหรับเคสที่มีคนเป็นแล้วไปหาหมอ ก็จะคล้าย ๆ กันค่ะ คือคุณหมอจะให้ยามาสองขนาน ได้แก่ยากินและยาทา สำหรับยากินนั้นมักจะใช้ยาในกลุ่ม Ivermectrin และยาทานั้นก็ใช้เพื่อควบคุมจำนวนไรขน ซึ่งจะเป็นยาจำพวกเดียวกับที่ใช้รักษาโรคหิด เช่น 5% Permethrin , metronidazole gel , 10% sulphur , Lindane , 10% crotamiton , 10% Benzyl benzoate etc. ซึ่งการจะหายช้าหรือหายเร็วนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณปฏิบัติตามวิธีรักษาของแพทย์อย่างเคร่งครัดหรือไม่ (อ้างอิงจาก rcskinclinic.com)

อีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างจะง่ายกว่าวิธีแรกค่ะ เราไม่จำเป็นต้องไปหาหมอด้วยซ้ำ เพราะปกติไอ้เจ้าตัวไรขนนี้มันก็มีอยู่บนใบหน้าเราเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว แต่เราต้องตัดวงจรการแพร่พันธุ์ที่มากเกินไปของตัวไรขน ซึ่งขอบอกว่ามันขยายพันธุ์ได้รวดเร็วและมากมายมหาศาลจริง ๆ นั่นก็คือ การเปลี่ยนวิธีการล้างหน้าเสียใหม่ค่ะ วิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องที่จะช่วยให้จำนวนตัวไรขนลดลงก็คือ การล้างหน้าตามโพรงขน นั่นเองเพราะการล้างหน้าตามโพรงขน จะช่วยขจัดตัวไรฝุ่นได้ดีและทำให้ตัวไรขนที่ผสมพันธุ์แล้วกลับไปวางไข่ในรูขุมขนยากขึ้น ข้อสังเกตุก็คือหากเราล้างหน้าวน ๆ ล้างหน้าย้อนโพรงขน ก็จะทำให้โพรงขนของเราบิดเบี้ยว ทำให้วงจรชีวิตของไรต้องติดแหง็กอยู่ในนั้น แถมซากของมันก็ทับถมกันอยู่บนผิวหน้าเรามากขึ้นโดยไม่ได้ถูกขจัดออก สำหรับคนที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถหาอ่านได้ที่ http://www.netanart.com/content.php?cate=article&iden=208 นะคะ

ข้อสำคัญก็คือการรักษาความสะอาดบนใบหน้าและรบกวนผิวหน้าให้น้อยที่สุดค่ะ หากมีสัตว์เลี้ยงก็พยายามอย่าเอาหน้าไปคลุกคลีกับขนสัตว์ (อิชั้นเลี้ยงแมว ชอบเอาหน้าไปถูไถ จุ๊บเหม่ง จุ๊บตะหมูกแมวบ่อย ๆ >.<) เอาเป็นว่าพยายามหาเรื่องไปติดไรมาจากสัตว์เลี้ยงด้วยอีกทางหนึ่ง

ในตอนหน้าของบล็อกอิชั้นจะพาทุกคนไปดูวิธีการล้างหน้าตามแนวขน หรือล้างหน้าตามแนวโพรงขนกันค่ะ