วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

การรักษาโรคเซ็บเดิร์มบริเวณลำตัว


โรคเซ็บเดิร์ม หรือ Seb derm นั้นสามารถเกิดขึ้นได้หลายแห่งในร่างกายค่ะ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นบริเวณหนังศรีษะ ใบหน้าหรือแม้แต่ลำตัว ซึ่งข้อสังเกตก็คือเนื่องจากมันเป็นาภาวะที่เรียกได้ว่าโรคผิวหนังอักเสบของต่อมไขมัน ดังนั้น บริเวณไหนที่มีต่อมไขมันกระจุกอยู่เยอะ ๆ ก็ย่อมมีภาวะของโรคเกิดขึ้นได้มากในจุดนั้นๆ


สำหรับปัญหาของโรคเซ็บเดิร์มที่เกิดขึ้นบริเวณลำตัวนั้นส่วนใหญ่แล้วจะพบที่ลำตัวส่วนบนค่ะ อาการของโรคก็คือจะมีลักษณะผื่นแดง ขอบชัด มีสะเก็ดสีออกเหลืองและลักษณะที่เป็นมันและมีอาการอักเสบหรือคันร่วมด้วย ซึ่งแม้ว่าจะพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการมากในลำตัวส่วนบน แต่ก็มีบางครั้งที่อาการของโรคเกิดขึ้นบริเวณสะดือ รักแร้ และขาหนีบได้เช่นกัน

การรักษาโรคเซ็บเดิร์มที่เกิดขึ้นบริเวณลำตัวนั้น จะคล้ายคลึงกับการรักษาโรคเซ็บเดิร์มที่บริเวณอื่นของร่างกายค่ะ คือเราสามารถใช้แชมพูที่มี่ส่วนผสมของ  Ketocona zole หรือ Selenium sulfide ฟอกตัวแทนสบู่ โดยฟอกทิ้งไว้ราย 10 นาทีก่อนล้างออก หากมีผิวที่แห้ง ก็ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ในส่วนของผื่นแดง เป็นขุยและเป็นสะเก็ดอักเสบนั้น ให้ใช้ยาสเตียรอยด์ความเข้มข้นปานกลาง เช่น Beta methadone ทาบางๆ บริเวณรอยโรค เช้า-เย็น ใช้ยาในช่วงเวลาสั้นๆ จนกว่าจะหายค่ะ ซึ่ง
ยาทาเพื่อรักษาอาการเซ็บเดิร์มนี้จะอยู่ในกลุ่ม Calcineurin inhibitor อาทิเช่น Tacrolimus และ Pimecrolimus ซึ่งมีฤทธิ์ลดการอักเสบของผิวหนัง สามารถใช้ทดแทนยาเสตียรอยด์ เพื่อลดผลข้างเคียงจากการใช้ยาสเตียรอยด์เป็นเวลานานได้ แต่ราคาก็จะสูงกว่าเมื่อเทียบกับยาทาสเตียรอยด์น่ะนะคะ นอกจากนี้ Tacrolimus ยังมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อราด้วย (ใช้ทาที่รอยโรคเช้า-เย็น และอาจมีการระคายเคืองผิวหนังจากยาได้)

ในกรณีที่อาการของโรคเซ็บเดิร์มค่อนข้างมากและรักษาด้วยตัวเองไม่หายแล้ว แนะนำให้ไปพบเพื่อปรึกษาแพทย์ค่ะ เนื่องจากบางครั้งอาจจะต้องใช้ยารับประทานร่วมด้วยน่ะนะคะ



อ้างอิงข้อมูลจาก haamor.com/th/
ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต